top of page
Search
  • Writer's pictureAdmin

5 ข้อแนะนำก่อนวันถ่ายภาพเมนูอาหาร

Updated: Jan 5, 2022



5 ข้อแนะนำก่อนวันถ่ายภาพเมนูอาหาร


การถ่ายภาพลงในเล่มเมนูของร้านที่ดี บางทีไม่จำเป็นต้องถ่ายทุกรูปหรือ ทุกประเภทอาหารนะครับ

เพียงแค่วางแผนก่อนถ่ายซักนิดจะช่วยประหยัดเวลาอย่างมาก ผมในฐานะช่างภาพถ่ายอาหารจึงขอแนะนำการเตรียมพร้อมก่อนถ่ายภาพเมนูกันซักนิดเพื่อความราบรื่นในการทำเล่มเมนูของร้านทุกท่านครับ


ออกแบบรุปเล่มเมนูอาหารก่อนถ่ายภาพเมนูอาหาร

1.วางรูปเล่มของเมนูไว้คร่าวๆ

ก่อนวันถ่ายภาพอาหารหากทางร้านของคุณได้วางแผนกับทางกราฟฟิคดีไซเนอร์ที่ออกแบบรุปเล่มเมนูไปล่วงหน้ามาก่อนแล้ว จะเป็นตัวช่วยอย่างมากในการถ่ายภาพเพราะทางทีมงานช่างภาพจะรู้ว่าเมนูใดต้องถ่ายไซด์ไหน เมนูไหนที่สามาถจัดกรุ๊ปรวมถ่ายด้วยกันได้ แถมยังสามารถเตรียมพร๊อพประกอบฉากมาให้เข้ากับธีมของรูปเล่มเมนูได้อีกด้วย และหากทางร้านไม่มีกราฟฟิคดีไซเนอร์หรือไม่รู้จะหาที่ไหน ทางทีมเรามีกราฟฟิคดีไซเนอร์ที่ออกแบบรุปเล่มเมนูอาหารโดยเฉพาะไว้คอยให้บิรการด้วยนะครับ


ลิสท์เมนูที่ต้องถ่ายให้ครบล่วงหน้าก่อนถ่ายภาพเมนูอาหาร

2.ลิสท์เมนูที่ต้องถ่ายให้ครบล่วงหน้า

การถ่ายภาพเมนูอาหารที่กระชับเวลาและมีประสิทธิภาพที่สุดหากทางร้านค้าได้ลิสเมนูที่จะถ่ายไว้ล่วงหน้าเลย และถ้าหากมีเมนูพิเศษหรือเมนูเด็ดของทางร้านก็ให้ลิสแยกไว้ตะหาก หรือ จัดเซ็ทเมนูที่ควรอยู่ในภาพเดียวกันได้จะยิ่งทำให้วันถ่ายทำสามารถถ่ายได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วนนั่นเอง


กำหนดจำนวนพอร์ชั่นของแต่ละเมนูให้ชัดเจนก่อนถ่ายภาพเมนูอาหาร

3.กำหนดจำนวนพอร์ชั่นของแต่ละเมนูให้ชัดเจน

เมนูอาหารแต่ละจานจำเป็นจะต้องกำหนดจำนวนของปริมาณอาหารในจานนั้นๆไว้ให้ชัดเจนก่อนถ่าย เช่น ก๋วยเตี๋ยวชามนี้จะมีลูกชิ้น 3 ลูก หรือ ข้าวผัดจานนี้มีกุ้ง 2 ตัว เพราะหากไม่ชัดเจนแต่แรกแต่ดันถ่ายไปก่อนแล้วมาเปลี่ยนแปลงตอนเสิร์ฟจริง อาจจะทำให้เกิดปัญหากับลูกค้าได้ภายหลังนะครับ



เตรียมวัตถุดิบสำหรับวันถ่ายทำให้พร้อมก่อนถ่ายภาพเมนูอาหาร

4.เตรียมวัตถุดิบสำหรับวันถ่ายทำให้พร้อม

วันถ่ายภาพเมนูอาหารเป็นวันที่เปลืองวัตถุดิบของทางร้านที่สุดวันนึง เพราะฉะนั้นแนะนำให้ทางร้านหาวัตถุดิบให้ครบและพอเพียงกับทุกเมนู จะทำให้ไม่พลาดหรือตกหล่นเมนูใดไปในวันถ่ายภาพเมนูอาหาร



แจ้งคนครัวให้เตรียมพร้อมสำหรับวันถ่ายภาพเมนูอาหาร


5.แจ้งคนครัวให้เตรียมพร้อมสำหรับวันถ่ายภาพเมนู

สุดท้ายวันถ่ายเป็นวันที่งานหนักมากสำหรับคนในครัว เพราะต้องมีการถ่ายภาพเมนูอาหารทั้งร้าน ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแจ้งให้คนครัวรับรู้ก่อนว่าจะมีการถ่ายภาพเมนูในวันนั้น เพื่อให้ทางคนครัวเตรียมพร้อมรับมือ และหากเป็นไปได้ให้เลือกวันที่มีลูกค้าเข้าร้านน้อยที่สุดของสัปดาห์จะยิ่งลดภาระให้คนครัวได้ครับ


ก่อนวันถ่ายถ้าทำตามครบทั้ง 5 ข้อนี้ได้รับรองเลยว่าวันถ่ายรูปเมนู งานจะออกมาราบรื่นและได้เมนูสวยงามสมใจแน่นอนครับ

91 views0 comments
bottom of page