top of page
Search
  • Writer's pictureAdmin

ฟู๊ดสไตลิส (Food Stylist) นั้น สำคัญไฉน...?

Updated: Jan 4, 2022


ฟู๊ดสไตลิสคือใครและจำเป็นแค่ไหน
ฟู๊ดสไตลิสนั้นสำคัญไฉน

หลายคนที่เปิดร้านอาหารยังไม่รู้ว่าการถ่ายภาพออกมาให้ได้รูปอาหารที่สวยงามเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านนั้น นอกจากปัจจัยสำคัญคือช่างภาพแล้ว อีกปัจจัยทีสำคัญไม่แพ้กันเลยนั่นคือ ฟู๊ดสไตลิส นั่นเองครับ


- หน้าที่ของฟู๊ดสไตลิสคืออะไร

หากจะถ่ายรูปนางแบบก็ต้องมีช่างแต่งหน้าใช่มั้ยครับ

ถ่ายรูปอาหารก็เช่นกัน ฟู๊ดสไตลิสเปรียบเสมือนช่างแต่งหน้าให้อาหารสวยงามยิ่งขึ้นและดูน่ารับประทานมากขึ้นนั่นเอง ช่างภาพ และ สไตลิส จะทำงานคู่กันเสมอครับ ช่างภาพจะวางมุมกล้องที่เหมาะสมให้ตัวอาหาร จัดแสงให้ตรงตาม Concept ที่ได้รับบรีฟมา ส่วนตัวอาหารนั้นจะเป็นหน้าที่ของฟู๊ดสไตลิสครับว่าจะวางหมูวางไก่ตรงไหน เรียงเส้นยังไง ผักดูสดพอมั้ย น้ำแข็งละลายรึยัง ฟองเบียร์แค่ไหนถึงจะพอดี เรื่องเหล่านี้สไตลิสจะเป็นคนจัดการครับ



- ทำไมค่าตัวฟู๊ดสไตลิสถึงแพง+++

ฟู๊ดสไตลิสเป็นอาชีพที่ไม่มีคณะไหนในมหาลัยสอนภาควิชานี้โดยตรง (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม)อาจจะมีเป็นคอร์สสั้นๆแต่ก็ไม่ถึงกับได้เป็นประกาศนียบัตรออกมาครับ และคนทำงานอาชีพนี้ต้องเก็บสะสมชั่วโมงบินสูงมาก เพื่อจะให้ได้ชื่อว่าเป็นมืออาชีพและเป็นที่ยอมรับ ทำให้บุคคากรด้านนี้มีน้อยมากเรียกได้ว่าผมเองยังรู้จักฟู๊ดสไตลิสที่มีชื่อเสียงในประเทศนี้ไม่ถึง 10 คนเองครับ และวงการอาหารนั้นมีการถ่ายทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตลอดเวลา แต่บุคลากรด้านนี้ไม่พอเพียงนั่นเอง นั่นทำให้ค่าตัวฟู๊ดสไตลิสแต่ละคนสูงมากตาม Demand ของตลาดครับ


- ถ้าไม่มีฟู๊ดสไตลิสด้มั้ย ?

สำหรับการถ่ายโฆษณาให้แบรนด์อาหารต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์อาหารนั้น เรียกได้ว่าขาดฟู๊ดสไตลิสไม่ได้เลยครับ เรียกได้ว่าสำคัญกว่าช่างภาพเสียอีก เพราะงานหนักของการถ่าย AD Food นั้นจะไปอยู่ทาง ฟู๊ดสไตลิสเลยครับ ลองคิดดูสิครับว่าหากเราต้องถ่ายผงปรุงรสให้แบรนด์นึง แล้วไม่มีฟู๊ดสไตลิสมาช่วยจัดอาหารให้ออกมาเป็นจานได้นั้น เราจะถ่ายอะไรได้ล่ะครับ เพราะสินค้านั้นมีแค่ผงปรุงรสที่อยู่ในซองเท่านั้นเอง


แต่สำหรับร้านอาหารทั่วไปนั้น ถ้าเชฟของร้านนั้นๆเก่งพอที่จะจัดจานออกมาสวยงามน่ารับประทานจากในครัวเลย (ซึ่งเชฟบางคนเองก็ไม่ต้องการให้มีสไตลิสมารบกวนหน้าจานที่เค้าจัดมาแล้วด้วยนะครับ) ก็ไม่ต้องใช้บริการฟู๊ดสไตลิสก็ได้ครับ เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับว่าทางร้านมีเชฟที่จัดจานได้มั้ย และเชฟคนนั้นอยากให้มีสไตลิสมาจัดแต่งอาหารของเค้าหรือไม่ด้วยครับ


- จัดสวยไป ลูกค้าสั่งมาแล้วหน้าตาอาหารไม่เหมือนในเมนู..!?

อันนี้บอกเลยว่าเป็นปัญหาโลกแตกของทางร้านอาหารกับลูกค้าครับที่สั่งอาหารมาแล้วไม่น่ากินเท่าในเมนูแล้วก็กลายเป็นว่าทางร้านหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่า..?


ด้วยหน้าที่ของสไตลิสแล้วคือต้องจัดการอาหารจานนั้นให้ออกมาดูดีที่สุดแหล่ะครับ เพียงแค่ว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างครับที่ทำให้อาหารจานนั้นออกมาเสิร์ฟแล้วหน้าตาไม่สวยเหมือนในเมนูเช่น เวลาที่จำกัดในการจัดจานของพ่อครัว , วัตถุดิบที่คัดมาให้เป็นชิ้นที่สวยงามที่สุดสำหรับถ่ายโดยเฉพาะหรือแค่เชฟที่จัดจานกับสไตลิสก็คนละคนแล้วครับ เหมือนคนวาดรูปคนละคน ต่อให้วาดรูปเดียวกันก็ยากที่จะออกมาเหมือนกันครับ พูดง่ายๆก็คือตอนเสิร์ฟจริงให้ลูกค้า อาหารจานนั้นไม่ได้มาด้วยปัจจัยที่เอื้ออำนวยได้เท่าตอนถ่ายรูปครับ

เข้าใจตรงกันแล้วใช่มั้ยครับว่าฟู๊ดสไตลิสนั้น สำคัญไฉน แต่หากร้านไหนยังสงสัยว่าเมนูที่ทางร้านจะถ่ายนั้นยังจำเป็นต้องใช้ฟู๊ดสไตลิสมั้ย ลองโทรมาสอบถามได้ครับ ยินดีให้คำปรึกษาทุกเวลาครับผม


ติตต่อสอบถาม

Tel : 089-449-2307

Line : Napatphotography

46 views0 comments
bottom of page