top of page
Search
  • Writer's pictureAdmin

5 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณถ่ายภาพอาหารได้สวยขึ้นด้วยตัวคุณเอง

Updated: Jan 4, 2022


5 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณถ่ายภาพอาหารได้สวยขึ้นด้วยตัวคุณเอง
5 เคล็ดลับถ่ายภาพอาหารด้วยตัวเอง

การถ่ายภาพอาหารในยุค Delivery แบบนี้ ร้านอาหารต่างๆ เมื่อมีเมนูอาหารแนะนำหรือออกเมนูใหม่ๆ ก็จำเป็นต้องถ่ายภาพอาหารเพื่อโปรโมทลง Facebook หรือ IG

ในฐานะช่างภาพถ่ายอาหารขอแนะนำเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยถ่ายภาพอาหารให้สวย ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1.แสงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

จากประสบการณ์ที่ผมทำงานมา ต้องยอมรับว่าแสงที่สวยที่สุดคือแสงธรรมชาติครับ คุณสามารถถ่ายภาพอาหารให้ออกมาสวยได้อย่างง่ายๆ เพียงนำไปถ่ายที่โต๊ะริมหน้าต่าง


แต่ในกรณีที่แสงธรรมชาติไม่พอหรือเข้าไม่ถึง ก็ต้องใช้ไฟสตูดิโอช่วยเสริมให้ภาพอาหารออกดูสวย ซึ่งการใช้ไฟสตูดิโอเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องศึกษาเรียนรู้ โดยช่างภาพมืออาชีพแต่ละคนก็จะมีเทคนิคแตกต่างกันไป

2.มุมกล้องที่เหมาะสม

การจะถ่ายภาพอาหารแต่ละครั้งต้องเลือกมุมกล้องที่พรีเซ้นท์อาหารได้ครบถ้วนและชัดเจนที่สุด


ยกตัวอย่างเช่น อาหารที่มีลักษณะแบนเรียบอย่างพิซซ่า ควรถ่ายมุมท็อปเพื่อโชว์หน้าตาและส่วนประกอบ หรืออย่างซูชิที่ต้องถ่ายภาพให้เห็นทั้งข้าวและหน้าซูชิที่จะต้องเด่นชัดกว่าก็ควรถ่ายมุมเฉียง ส่วนอาหารที่เหมาะสมกับมุมกล้องด้านข้างอย่าง เช่น แฮมเบอร์เบอร์เกอร์ ซึ่งต้องโชว์ส่วนประกอบแต่ละชั้นให้เห็นอย่างชัดเจน

3.หน้าชัด หลังเบลอ

หากพูดคำว่ามิติภาพหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ ถ้าจะให้ขยายความก็คือระยะชัดตื้นชัดลึก หรือเรียกให้ง่ายกว่านั้นคือภาพที่หน้าชัดหลังเบลอหรือดูมีมิตินั่นเอง


สิ่งนี้จะช่วยดึงความสนใจให้โฟกัสกับภาพเมนูอาหารที่อยู่ตรงหน้า แต่ก็มีข้อยกเว้นกับบางมุมอย่างเช่นมุมท็อปก็จำเป็นที่จะต้องชัดทั้งภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

4.จัดวางอาหารให้ดูดี

สิ่งที่สำคัญอีกส่วนนอกจากการถ่ายภาพอาหารคือ ตัวอาหารเองต้องดูดีน่ารับประทาน รูปทรงภาชนะที่ใช้เหมาะสม มีการจัดวางที่ดึงดูดสายตา หน้าตาอาหารมีสีสันชวนมองไม่น่าเบื่อ


ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆ เบสิคคือ การใช้ผักมาตกแต่งเพื่อให้สีเขียวตัดกับสีอาหารที่ดูธรรมดาให้โดดเด่นขึ้นมา ซึ่งเรื่องเหล่านี้มักเป็นสกิลของเชฟเก่งๆ ที่นอกจากปรุงอาหารได้อร่อยแล้วยังจัดจานได้สวยงามอีกด้วย

5.พร็อพนั้นสำคัญไฉน

นอกจากอาหารที่ถูกจัดมาสวยงามในจานแล้ว

การจัดพร็อพตกแต่งเพิ่มเติมยังช่วยเพิ่มสตอรี่และมูลค่าของอาหารอีกด้วย


โดยสิ่งที่ใช้มาตกแต่งนั้น อาจเลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบของอาหารจานนั้น เช่น นำมะเขือเทศมาวางไว้ใกล้กับจาน หรือพร็อพตกแต่งเก๋ๆ ที่ช่วยสร้างสไตล์ เช่น แก้วน้ำ แจกัน ดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งบางครั้งการถ่ายภาพอาหารระดับมืออาชีพจึงจำเป็นต้องใช้ Food Stylist มาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ

สำหรับเทคนิคที่ถ่ายภาพอาหารผมแนะนำไปไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ ลองทำกันดูเองได้แน่นอน


แต่หากต้องการถ่ายภาพเมนูอาหารที่ดูมืออาชีพยิ่งขึ้นเพื่อใช้โปรโมทลงโฆษณา หรือตัวท่านเองไม่มีเวลาพอที่จะมาจัดการเรื่องการถ่ายภาพอาหารด้วยตัวเอง ทางเรายินดีให้คำปรึกษาและรับบริการอย่างเต็มที่ครับ


ติตต่อสอบถาม

Tel : 089-449-2307

Line : Napatphotography

43 views0 comments
bottom of page